Bệnh nha chu – Nguy hiểm khôn lường & Dấu hiện nhận biết

Bệnh nha chu là bệnh rất phổ biến với người Việt Nam và có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và chi phí điều trị. Rất nhiều trường hợp bệnh nha chu đã dẫn đến hậu quả: áp xe chân răng, xô lệch răng, tụt nướu, mất răng…tất cả đều xuất phát từ tâm lý chủ quan khi bệnh mới phát nhẹ.

Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh nha chu như thế nào?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh nha chu là gì?

Tiến sỹ Bác sỹ Huỳnh Đại Hải – Giám đốc chuyên môn Nha khoa Quốc tế Á Âu sẽ trao đổi vấn đề này:

1. Bệnh nha chu – Diễn biến từng giai đoạn và các dấu hiệu nhận biết:

.

Bệnh nha chu thường diễn biến âm thầm và rất khó nhận biết, bệnh phát triển và trở nặng chia làm 4 giai đoạn:

benh-nha-chu-4-giai-doan-nhe-nang Bệnh nha chu - Nguy hiểm khôn lường & Dấu hiện nhận biết
Bệnh nha chu tiến triển làm 4 giai đoạn từ nhẹ đến khi viêm nhiễm nặng

• Giai đoạn đầu:
Vôi răng và mảng bám bắt đầu tích tụ lại ở chân răng, nướu răng, kẽ răng lâu ngày không được loại bỏ sẽ gây nên tình trạng viêm nướu răng.

• Giai đoạn viêm nướu răng:
Những triệu chứng trong giai đoạn này thường khá mờ nhạt nên nhiều người thường chủ quan lơ là không điều trị triệt để dẫn đến giai đoạn bệnh nha chu nặng, giai đoạn viêm nướu thường có những triệu chứng lâm sàng như sau:
– Dễ chảy máu răng, chảy máu chân răng khi ăn uống, chải răng,…
– Nướu bị viêm có màu sắc đỏ hơn bình thường
– Đau rát nhẹ quanh vùng nướu
– Vôi răng tích tụ khá nhiều

• Giai đoạn bệnh nha chu
Đây là giai đoạn khi tình trạng viêm nướu đã trở nặng, người mắc phải đã gặp phải nhiều phiền phức, nướu răng đau nhức ê buốt cần có sự can thiệp của bác sĩ nha khoa
– Nướu răng sưng đỏ, khi ấn nhẹ vào có mủ chảy ra
– Hôi miệng
– Răng bị lung lay và thưa dần
– Vôi răng nhiều xâm lấn nướu răng
– Mòn chân răng
– Suy giảm chức năng ăn nhai

Vôi răng tích tụ lâu ngày không được loại bỏ sẽ ngày càng gia tăng số lượng vi khuẩn, xâm lấn nướu răng gây viêm nhiễm thành bệnh nha chu

• Giai đoạn bệnh nha gây biến chứng nặng
Đây là giai đoạn bệnh nha chu trở nặng, vi khuẩn tấn công liên tục nếu không được điều trị.
Lúc này xương ổ răng bị phá hủy gây tụt lợi, nướu răng không còn bám chặt vào chân răng làm răng bị lung lay, rụng ra ngoài làm mất răng.

2. Nguyên nhân gây nên bệnh nha chu là gì?

.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh nha chu là do thói quen vệ sinh răng miệng kém làm các mảng bám thức ăn tích tụ tại các kẽ răng, chân răng,… tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Vi khuẩn tích tụ lâu ngày sẽ tạo thành mảng bám dày trên răng mà không thể loại bỏ bằng các phương pháp chải răng thông thường, các mảng bám này lâu ngày bị vôi hoá chính là vôi răng.

Vôi răng lâu ngày không được làm sạch càng tích tụ nhiều vi khuẩn tạo thành mảng bám dày xâm lấn nướu răng gây viêm nướu lâu ngày làm phần nướu viêm nhiễm nặng tách dần khỏi chân răng, mòn chân răng, răng lung lay.

Bệnh nha chu vi khuẩn tấn công nướu răng viêm nhiễm nặng mất chức năng chống đỡ răng trên cung hàm làm răng lỏng lẻo lâu ngày nguy cơ mất răng cao

3. Những người có nguy cơ mắc bệnh Nha chu cao

.

– Người vệ sinh răng miệng không kỹ
– Người lớn tuổi
– Người bị suy dinh dưỡng
– Tâm lý căng thẳng (làm giảm sức đề kháng của cơ thể).
– Người bị bệnh tiểu đường, hút thuốc lá
– Bệnh bạch cầu, nhiễm HIV/AIDS.

Bệnh nha chu – Vì sao nên điều trị kịp thời?

.

Tiến sĩ – Bác sĩ Huỳnh Đại Hải – Nguyên giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM – Trưởng khoa cấy ghép implant tại nha khoa Quốc Tế Á Âu

“Bệnh nha chu ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng nên nhiều người còn chủ quan và coi thường, tự ý mua thuốc hoặc điều trị tại nhà. Kết quả là bệnh trở năng và rơi vào những biến chứng nghiêm trọng: viêm nướu, viêm tủy, áp xe ổ răng, mất răng, tụt nướu.

Chính vì vậy khi thấy nướu răng có các dấu hiệu bất thường như sưng đỏ, chảy máu,… thì nên đến trực tiếp nha khoa để kiểm tra càng sớm càng tốt để tránh bệnh viêm nướu tiến triển thành nha chu với nhiều biến chứng nguy hiểm.”

Răng không chỉ là vấn đề ăn nhai mà còn là vấn đề thẩm mỹ, giao tiếp và cuộc sống xã hội. Hãy chăm sóc răng của bạn thật tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống ngay từ bây giờ!