Điều trị viêm tủy răng

Bạn có tin không: Nhiễm trùng răng có thể thật sự giết chết bạn? Nghe có vẻ đáng sợ nhưng đó là sự thật. Dưới chân răng chứa rất nhiều các động mạch chủ dẫn đến tim. Nhiễm trùng răng có thể dễ dàng lây lan qua máu và đi xuyên suốt cơ thể bằng các mao mạch tim.

Viêm tủy răng điều trị thế nào

Và có một sự liên kết không mong muốn ở đây: viêm tủy răng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm trùng răng, trong khi nhiễm trùng răng ở một khía cạnh nào đó là con đường đưa bạn đến với thế giới bên kia. Vậy nên đừng xem nhẹ dù chỉ là một chiếc răng nhỏ bé. Viêm tủy răng thật sự nguy hiểm hơn bạn tưởng đấy.

Các giai đoạn của viêm tủy răng

Viêm tủy răng thường diễn biến qua 3 giai đoạn: viêm tủy có khả năng phục hồi, viêm tủy cấp và hoại tử tủy.

1. Viêm tủy răng có khả năng phục hồi

Đây là tình trạng mới chớm viêm, mức độ viêm tủy răng nhẹ nhất, có khả năng phục hồi nếu được điều trị và loại bỏ các yếu tố gây bệnh kịp thời.

Giai đoạn này thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Một số biểu hiện ở giai đoạn cuối như: nhạy cảm với đồ ăn, thức uống quá nóng hoặc quá lạnh, ê buốt khi thời tiết quá lạnh,… tuy nhiên tình trạng này không kéo dài lâu, chỉ khoảng vài giây đến một phút.

2. Viêm tủy răng cấp

Răng viêm tủy có thể có lỗ sâu, vỡ răng, mòn răng hoặc viêm nha chu,… Khi nhai vào răng viêm tủy sẽ cảm thấy đau, có thể có cảm giác răng lung lay.

Dấu hiệu Viêm Tủy Răng
Dấu hiệu Viêm Tủy Cấp

Viêm tủy cấp gây ra những cơn đau dữ dội. Cơn đau tự phát kéo dài thường hay xảy ra vào ban đêm nhất là khi ngủ. Bất cứ sự thay đổi về nhiệt nào cũng có thể làm xuất hiện cơn đau. Trường hợp lỗ sâu lớn, thức ăn lọt vào lỗ sâu cũng có thể gây ra cảm giác đau, có thể thành từng cơn hoặc chỉ âm ỉ kéo dài, cũng có thể vừa đau vừa buốt, cũng có thể đau lan xung quanh và lên đầu. Mỗi cơn đau thường kéo dài từ 3 đến 30 phút.

Khi đã chuyển sang giai đoạn viêm tủy cấp, mức độ viêm tủy sẽ gia tăng rất nhanh, lỗ sâu ngày càng lớn hơn, thức ăn bị nhét vào và không được làm sạch triệt để, khiến cho những cơn đau trở nên dai dẳng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm tủy kinh niên, hoại tử tủy.

3. Hoại tử tủy

Sau một thời gian dài hành hạ, những cơn đau bỗng không còn nữa, lúc này bạn chính thức bước sang giai đoạn hoại tử tủy. Không còn triệu chứng đau, là bởi vì vết viêm đã lan rộng đến chân răng, làm chết tủy, răng thật sự đã chết từ bên trong.

Chúng ta thường cho rằng hết đau là hết viêm, nên chủ quan và không cần đến gặp bác sĩ. Trên thực tế, khi đã hết những cơn đau, viêm tủy răng đã chuyển sang một giai đoạn khác – giai đoạn mà có thể bạn sẽ mất luôn chiếc răng đó.

Viêm tủy răng và những biến chứng nguy hiểm

Viêm tủy răng là một bệnh lý nguy hiểm, sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Khi tủy bị viêm và hoại tử sẽ dẫn đến hàng loạt các vấn đề răng miệng nghiêm trọng khác như:

Do đó, nếu có bất kỳ triệu chứng nào về răng miệng bạn nên đến trung tâm nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Thông thường, khi tủy bị viêm thì điều trị nội nha lấy tủy sẽ được chỉ định trước tiên trong quá trình điều trị.

Lấy tủy răng có gây ảnh hưởng sức khỏe không?

Nếu như trước đây hầu hết các trường hợp viêm tủy cấp đều được chỉ định nhổ bỏ răng. Thì hiện nay lấy tủy răng là giải pháp mới vừa có thể điều trị dứt điểm viêm tủy răng, vừa có thể bảo toàn được răng thật. Điều đó phần nào khẳng định việc lấy tủy răng là một giải pháp an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ ĐẶT LỊCH KHÁM

Phương pháp điều trị viêm tủy răng

Điều trị viêm tủy răng thường trải qua 2 giai đoạn quan trọng và cần thiết: lấy tủy răng, làm sạch phần răng bị nhiễm trùng, sau đó tiến hành trám hoặc bọc mão sứ để bảo vệ và tăng tính thẩm mỹ cho răng.

Quy trình lấy tủy trắng răng

Bước 1: Lấy tủy răng

1. Khám tổng quát và xác định tình trạng viêm tủy răng

Đại đa số các trường hợp viêm tủy cấp đều được chỉ định lấy tủy răng, tuy nhiên mọi phương pháp đều chỉ được đưa ra sau khi bác sĩ đã thăm khám và kiểm tra tổng quát tình trạng răng miệng.

2. Gây tê trước khi điều trị

Trường hợp tủy răng vẫn còn cảm giác, bác sĩ sẽ thực hiện gây tê xung quanh răng cần lấy tủy. Mặc dù vậy, việc gây tê vẫn luôn được hạn chế; nếu trong trường hợp tuỷ đã chết lâu ngày, răng không còn cảm giác thì sẽ không cần phải gây tê. Gây tê sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất, tuy nhiên ở mức độ bác sĩ, việc hạn chế dùng thuốc gây tê sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bệnh nhân.

3. Làm sạch ống tủy

– Bác sĩ sử dụng mũi khoan để mở đường vào buồng tuỷ răng.

– Sau đó lấy sạch tủy răng bằng dụng cụ nha khoa chuyên biệt, tiến hành tạo hình ống tuỷ giúp cho việc trám bít ống tuỷ sau này được thực hiện chính xác và dễ dàng hơn.

– Đảm bảo răng được làm sạch tủy viêm và tạo hình ống tủy hoàn thiện.

Bước 2: Trám bít ống tuỷ hoặc bọc răng sứ

Là bước cuối cùng của quy trình chữa tủy răng. Sau khi đã làm sạch ống tủy, bệnh nhân sẽ không còn cảm thấy đau nhức vì răng đã được chữa lành. Tuy nhiên, tủy răng không còn dẫn đến việc răng rất dễ vỡ hoặc gãy rụng, trám răng hoặc bọc răng sứ là giải pháp cần thiết để bảo vệ và duy trì răng.

– Sử dụng cement biệt hiệu hoặc sứ thẩm mỹ để trám bít ống tủy. Phương pháp này được thực hiện nhanh chóng và ít tốn kém chi phí.

– Tái tạo cùi răng để bọc mão sứ là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì tính thẩm mỹ cao cũng như có được độ bền lâu dài.

Viêm tủy răng - Bác sĩ kiểm tra

Bác sĩ sẽ kiểm tra lại lần cuối trước khi cho bệnh nhân ra về. Bạn sẽ không còn cảm thấy đau nhức khó chịu, đồng thời duy trì thẩm mỹ cho hàm răng. Nếu không muốn mất răng vì bị viêm tủy răng, hãy đến gặp bác sĩ ngay khi có bất cứ dấu hiệu nào về răng dù là nhỏ nhất.

Tại Nha khoa Quốc tế Á Âu, chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng đến khám và tư vấn miễn phí, hãy phòng tránh bệnh răng miệng trước khi chúng xuất hiện và “đe dọa” bạn.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ ĐẶT LỊCH KHÁM