Nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiện tượng mòn cổ răng / mòn chân răng

Mòn cổ răng / Mòn chân răng là hiện tượng thoái hoá mô răng khá phổ biến mà ai cũng có nguy cơ mắc phải. Mòn cổ răng nếu không được điều trị kịp thời dễ gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm tuỷ, viêm nướu răng, viêm chóp răng, mất răng…

Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Biện pháp khắc phục tình trạng mòn cổ răng như thế nào?

Mòn cổ răng / Mòn chân răng là gì?

dieu-tri-mon-co-chan-rang-the-nao Nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiện tượng mòn cổ răng / mòn chân răng
Mòn cổ chân răng – Nguyên nhân và cách khắc phục

Mòn cổ răng (mòn cổ chân răng) hoặc thường được gọi là mòn chân răng: là hiện tượng phần men răng sát viền nướu có hiện tượng bị bào mòn tạo thành các vết lõm trong khi các phần còn lại trên thân răng hoàn toàn bình thường.

Mòn cổ răng (mòn cổ chân răng) không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ của nụ cười mà còn kèm theo hiện tượng đau đớn, ê buốt, răng nhạy cảm hơn khi ăn các thực phẩm nóng lạnh rất khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến chức năng ăn nhai

Lâu ngày các vết lõm càng sâu vào tuỷ răng gây viêm tuỷ nặng nề hơn là chết tuỷ, áp-xe chóp răng, mất răng

Nguyên nhân gây mòn cổ răng (mòn chân răng):

1. Chải răng không đúng cách gây mòn cổ chân răng

Chải răng không đúng cách, chải răng mạnh theo chiều ngang, sử dụng bàn chải đánh răng cứng và các loại kem đánh răng nhiều chất bào mòn gây kích ứng làm co viền nướu và làm lộ chân răng, phần men chân răng này tiếp tục bị tác động lâu ngày sẽ gây nên hiện tượng mòn cổ răng.

Lưu ý chải răng đúng phương pháp để không bị mòn cổ răng

2. Không cạo vôi răng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mòn cổ chân răng

Vôi răng tích tụ ngày càng nhiều theo thời gian đẩy phần nướu răng tụt khỏi chân răng sâu vào trong, chân răng lúc này rất dễ bị mài mòn bởi acid có trong nước bọt và thức ăn khi ăn uống sinh hoạt hằng ngày

3. Thói quen ăn uống sinh hoạt có thể gây mòn cổ chân răng nhanh hơn 20%

Thói quen ăn uống thường xuyên, liên tục các thực phẩm có vị chua, tính acid cao như nước cam,nước chanh,… dễ làm răng bị mài mòn nhanh chóng.

Sử dụng nhiều thực phẩm vị chua cũng khiến mòn cổ chân răng

4. Các dạng bệnh lý và di truyền về răng cũng có thể dẫn đến mòn chân răng

Mòn cổ răng cũng có thể xuất hiện khi người mắc phải có men răng yếu bẩm sinh hoặc đang mắc các bệnh lý như thiếu canxi, trào ngược dịch vị dạ dày,…cũng có thể làm răng dễ bị bào mòn.

Biện pháp khắc phục hiện tượng mòn cổ răng / mòn chân răng?

Dựa vào tình trạng bệnh lý và mức độ bào mòn răng mà bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp. Bệnh lý mòn cổ răng thường diễn tiến theo 2 giai đoạn:

1. Trám răng thẩm mỹ khi mòn cổ răng ở giai đoạn nhẹ:

Ở giai đoạn này phần cổ răng chưa bị bào mòn nhiều, xuất hiện các vết mõm nhưng chưa sâu vào thân răng, tuỷ răng chưa bị tổn thương. Hiện tượng bào mòn ở giai đoạn này có thể nhìn thấy rõ ràng nhưng chưa gây nên đau đớn ê buốt đáng kể nên có thể phục hình dễ dàng bằng phương pháp trám răng thẩm mỹ.

Ưu điểm của trám răng thẩm mỹ:

– Thực hiện nhanh chóng
– Chi phí thấp
– Tính thẩm mỹ cao, vật liệu trám có màu sắc tự nhiên như răng thật được “trám” vào các lỗ hổng, khe hở bị mài mòn ở cổ răng giúp tái tạo lại phần men răng nguyên vẹn
– Hạn chế hoàn toàn tình trạng bào mòn ảnh hưởng đến chất lượng răng thật

2. Bọc răng sứ thẩm mỹ khi mòn cổ răng ở giai đoạn nặng:

Phương pháp Bọc răng sứ giúp điều trị Mòn cổ chân răng hiệu quả

.

Mòn cổ răng ở giai đoạn nặng thường gây ra những vết hõm lớn trên thân răng không thể phục hồi bằng phương pháp trám răng thẩm mỹ. Những vết hõm này lấn sâu vào tuỷ răng gây tổn thương viêm tuỷ kèm theo tình trạng đau đớn ê buốt, nếu không điều trị rất dễ gây chết tuỷ, viêm chóp răng, mất răng vĩnh viễn.

Vì vậy ở giai đoạn nặng mòn cổ răng sâu vào tuỷ, nếu không muốn mất răng vĩnh viễn thì cần được chữa tuỷ sau đó bọc răng sứ thẩm mỹ bên ngoài để bảo tồn tối đa chất lượng răng thật.

Ưu điểm của bọc răng sứ thẩm mỹ:

– Tính thẩm mỹ cao, giải quyết triệt để tình trạng mòn cổ răng, cải thiện hoàn toàn tính thẩm mỹ cho nụ cười
– Bảo toàn chức năng ăn nhai tự nhiên như răng thật
– Mão răng sứ mới đóng vai trò như lớp bảo vệ cùi răng thật bên trong khỏi các tác nhân gây mài mòn
– Tuổi thọ lâu dài lên đến hơn 20 năm

Ý kiến chuyên gia:

“ Mòn cổ răng / mòn chân răng cũng là một trong số những bệnh lý răng miệng phổ biến mà ai cũng có nguy cơ mắc phải không phân biệt tuổi tác.

Mòn cổ răng thường diễn biến chậm nên ở giai đoạn đầu nhiều người còn chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm nên thường chủ quan đợi đến khi xảy ra các biến chứng nặng nề thì mới đến nha khoa điều trị.

Chính vì vậy để hạn chế các tổn thương nghiêm trọng cho răng khách hàng nếu đang có các dấu hiệu của bệnh lý mòn chân răng nên đến trực tiếp các nha khoa uy tín chất lượng để các bác sĩ khảo sát tình trạng nặng nhẹ từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Khi mắc phải bệnh lý mòn cổ răng tránh để quá lâu mới điều trị sẽ dễ gây các biến chứng nghiêm trọng như viêm tuỷ, mất răng vĩnh viễn thì lúc đó điều trị lại càng khó khăn cũng như tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc hơn.”

Bác sĩ nha khoa Trần Quốc Hoà – Chuyên gia thẩm mỹ răng tại nha khoa Quốc Tế Á Âu