Sâu răng hàm nặng phải làm sao để khắc phục triệt để tận gốc?

Răng hàm đóng vai trò quan trọng trong việc ăn nhai nhưng chiếc răng này cũng rất dễ bị sâu răng do tình trạng thức ăn và cao răng bám vào lâu ngày. Do đó gây ra các cơn đau nhức nghiêm trọng và giảm đi khả năng ăn nhai gây ảnh hưởng đến toàn sức khỏe. Vậy sâu răng hàm nặng phải làm sao để điều trị triệt để?

rang-sau-den Sâu răng hàm nặng phải làm sao để khắc phục triệt để tận gốc?
Sâu răng hàm nặng phải làm thế nào để khắc phục

Nguyên nhân dẫn đến sâu răng hàm nặng

Theo Bác sĩ Trần Quốc Hoà – Chuyên gia thẩm mỹ răng tại nha khoa Quốc Tế Á Âu cho biết 9 nguyên nhân phổ biến gây sâu răng hàm nặng gây đau nhức:

1. Không đánh răng và Đánh răng không đúng cách
  2. Đánh răng không đúng cách
  3. Ăn một số loại thực phẩm, đồ uống dễ gây sâu răng
  4. Thường xuyên ăn vặt, hay nhâm nhi
  5. Thiếu nước
  6. Hàm răng thô hoặc yếu
  7. Do sự tiếp xúc giữa người với người
  8. Rối loạn tiêu hóa
  9. Tụt nướu.
Nguyên nhân dẫn đến sâu răng hàm nặng

Sâu răng hàm nặng phải làm sao?

Sâu răng diễn biến âm thầm, ban đầu chưa có biểu hiện cụ thể do quá trình mất men răng chưa lớn. Tuy nhiên, khi sâu răng hàm quá nặng là tình trạng mất mô răng, tạo nên các lỗ sâu và những cơn đau nhói từng cơn hoặc đau giật cấp buốt lên tận óc nếu tủy bị viêm.

Do đó các bác sỹ cũng đã khuyến cáo, dù mức độ sâu răng nặng hay nhẹ thì KH cũng nên đến phòng khám nha để hỗ trợ điều trị càng sớm càng tốt, kịp thời tránh để sâu nặng ảnh hưởng sức khỏe, tốn kém chi phí cũng như thời gian điều trị. Thời gian không đáng kể, nên chúng ta cần dự trù thời gian

Lưu ý trước khi kịp đến nha khoa để điều trị sâu răng hàm nặng, KH phải chú ý đến vệ sinh, chăm sóc răng miệng hàng ngày, chú ý hơn đến cách chải đã đúng hay chưa, đã sử dụng cách nào để lấy hết mảng bám sau ăn chưa. Ngoài ra KH có thể bổ sung thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng hay các dụng cụ nha khoa làm sạch răng chuyên dùng.

rang-sau-den Sâu răng hàm nặng phải làm sao để khắc phục triệt để tận gốc?

Chú ý bổ sung thêm Fluor bằng việc sử dụng các sản phẩm có chứa nồng độ Fluor thích hợp có trong nước uống, nước súc miệng, kem đánh răng,…Chế độ ăn hàng ngày cũng rất quan trọng, nên hạn chế thức ăn quá nhiều bột, đường, tăng cường rau xanh để hỗ trợ làm sạch mảng bám trong các bữa ăn.

Những lưu ý này tuy không chữa được sâu răng hàm, nhưng có thể hạn chế sự phát triển của răng sâu và ngừa sâu cho các răng còn lại.

rang-sau-den Sâu răng hàm nặng phải làm sao để khắc phục triệt để tận gốc?
Sâu răng hàm nặng cần điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Bất kỳ phương pháp điều trị răng sâu nào cũng hướng đến nguyên tắc đầu tiên là bảo tồn cấu trúc thực của răng một cách tối đa. Đặc biệt răng hàm đóng vai trò chính trong ăn nhai, giúp nghiền nát thức ăn. Một khi răng hàm mất đi việc ăn nhai cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trong trường hợp sâu răng hàm nhẹ đến vừa

Ớ mức độ vừa chớm sâu hay sâu răng hàm nhẹ đên vừa, tình trạng không bị ăn sâu gần như hết răng, các Bác Sĩ sẽ tùy xét vào mức độ, lứa tuổi, sức khỏe răng miệng của từng cá nhân mà tiến hành điều trị, Bác Sĩ hoàn toàn có thể điều trị răng sâu bằng cách tái khoáng phần men răng khá đơn giản.

Tuy nhiên, khi cấu trúc của răng đã bị xâm lấn, tổn thương khá nhiều thì tốt nhất nên điều trị theo phương pháp hàn trám hoặc bọc răng sứ vẫn có thể bảo tồn dược phần răng thật. Nếu tủy vị viêm nhiễm thì điều trị nội nha sẽ được tiến hành đầu tiên để loại bỏ phần tủy bị hoại tử.

rang-sau-den Sâu răng hàm nặng phải làm sao để khắc phục triệt để tận gốc?
Phương pháp hàn trám răng bảo tồn răng thật trị sâu răng hàm nhẹ

rang-sau-den Sâu răng hàm nặng phải làm sao để khắc phục triệt để tận gốc?
Phương pháp bọc răng sứ trị dứt điểm sâu răng hàm

Sau khi nạo sạch vết sâu, nha sỹ sẽ tiến hành hàn trám răng hoặc bọc răng sứ để phục hình cho răng cũng như ngăn ngừa những tác động bên ngoài, đặc biệt là vi khuẩn lên răng đang bị bệnh.

Trong trường hợp sâu răng hàm nặng đến rất nặng

Nếu răng sâu ở mức độ quá nặng, sâu gần như hết răng mà không thể phục hồi. Các mô răng sâu đã bị mất nhiều, cấu trúc răng bị phá vỡ, viêm nhiễm tủy không thể điều trị dẫn đến răng bị lung lay và áp xe xương ổ răng thì điều bắt buộc là phải nhổ răng sâu để bảo tồn các răng kế bên.

Nhổ sâu răng hàm nặng

Thao tác nhổ răng cũng không quá phức tạp với sự hỗ trợ của công nghệ, thiết bị hiện đại. Bác sỹ sẽ tiến hành chụp X-quang để xác định cụ thể tình trạng răng, vị trí, hình dạng của răng trước khi nhổ.

Gây tê cũng sẽ được tiến hành nên sẽ không cảm thấy đau nhức nhiều trong quá trình nhổ răng, sau đó KH cần thực hiện chế độ chăm sóc kiêng cử theo lời dặn của bác sỹ, sau một thời gian vết thương sẽ lành, việc ăn nhai trở nên ổn định bình thường.

rang-sau-den Sâu răng hàm nặng phải làm sao để khắc phục triệt để tận gốc?
Cấy ghép implant thay thế răng hàm bị sâu nặng, kết quả như răng thật và bảo đảm tính lâu dài

Tuy nhiên, răng hàm sau khi nhổ thì khả năng ăn nhai cũng kém đi khá nhiều cùng đó có khả năng gây nghiêng răng hay lệch các răng kế bên, vì vậy trồng răng giả bằng phương pháp cấy ghép Implant sẽ được khuyến khích trong trường hợp này. Cấy ghép implant không tác động tới các răng kế bên nên có thể bảo tồn răng một cách tối đa và hạn chế được tình trạng tiêu xương do trụ implant cắm xuống xương hàm, tạo lực tác động ổn định nên có thể duy trì mật độ xương hàm gần như ban đầu.

XEM VIDEO: TRỒNG RĂNG IMPLANT VỚI TIẾN SĨ HUỲNH ĐẠI HẢI TẠI NHA KHOA QUỐC TẾ Á ÂU

Video Trồng răng Implant với tiến sĩ Huỳnh Đại Hải tại NKQT Á Âu

Nha Khoa uy tín hiện nay – Nha Khoa Quốc Tế Á Âu

Vì sao nên chọn NKQT Á Âu để điều trị sâu răng hàm nặng?

NKQT Á Âu được biết đến là một trong những nơi điều trị sâu răng hàm nặng và các trường hợp khiếm khuyết răng uy tín hàng đầu hiện nay, Nha khoa đã thực hiện thành công hàng trăm ca điều trị khiếm khuyết răng, được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước biết đến và tin tưởng lựa chọn.

Với quá trình hoạt động lâu dài , NKQT Á Âu luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Nha khoa được đầu tư trang thiết bị hiện đại, cùng độ ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, không ngừng học hỏi trau dồi kinh nghiệm nhằm đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho mỗi khách hàng.

rang-sau-den Sâu răng hàm nặng phải làm sao để khắc phục triệt để tận gốc?

Răng hàm là răng ăn nhai quan trọng, mất một răng hàm có thể không làm nụ cười của bạn xấu xí đi, nhưng việc ăn nhai không ổn định ảnh hưởng lớn đển toàn sức khỏe. Bác sỹ tại NKQT Á Âu khuyến cáo người bệnh, nếu mất răng dù là răng hàm hay răng ở bất cứ vị trí nào thì bạn đều có nguy cơ đối mặt với tình trạng tiêu xương hàm, răng xô lệch về lâu dài, cũng như các bệnh lý khác về răng miệng cũng sẽ có nguy cơ xảy ra, do đó cần phòng bệnh và chữa bệnh ngay khi vừa chớm bệnh, sẽ dễ dàng điều trị, tiết kiệm thời gian và chi phí cho KH.