Sâu răng hư tủy, ăn nhai khó khăn, gây đau nhức phải làm sao?

Sâu răng là tình trạng xảy ra phổ biến ở nhiều người, chúng âm thầm và lặng lẽ. Khi sâu răng không được phát hiện sớm, bị sâu ăn đến tận tủy, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, buốt từng cơn, mệt mỏi kéo dài, không ăn nhai được, nặng hơn là gây hư tủy, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng không những về răng miệng mà cả sức khỏe cơ thể cũng ảnh hưởng theo. Vậy sâu răng hư tủy phải làm sao?

sau-rang-hu-tuy Sâu răng hư tủy, ăn nhai khó khăn, gây đau nhức phải làm sao?
Sâu răng hư tủy phải làm sao

Nguyên nhân và hậu quả sâu răng hư tủy

1. Nguyên nhân dẫn đến sâu răng hư tủy

Nguyên nhân chính là do vi khuẩn gây sâu răng có sẵn trong miệng, chủ yếu là Streptococcus Mutans, khi có thức ăn dính lên mặt răng đặc biệt là đường và tinh bột, sau thời gian vài giờ các vi khuẩn sẽ phân hủy thức ăn tạo nên acid ăn mòn men răng tạo thành lỗ sâu. Vi khuẩn, acid, mùn thức ăn trên mặt răng sẽ tạo thành một màng dính vào răng gọi là màng bám răng, màng này rất dính và có ở tất cả các mặt răng đặc biệt là răng hàm, màng bám răng không những gây sâu răng mà còn gây viêm lợi và viêm quanh răng. Màng bám răng dần dần được khoáng hóa bởi các chất khoáng trong nước bọt và thức ăn tạo thành cao răng.

Sau khi men răng bị ăn mòn thành lỗ, vi khuẩn và thức ăn càng có không gian lưu đọng lại ở đáy và thành bên các lỗ sâu, acid càng được tạo ra nhiều hơn, tổ chức cứng (men và ngà răng) càng bị phá hủy, lỗ sâu càng được mở rộng và tiến về phía tủy răng.

sau-rang-hu-tuy Sâu răng hư tủy, ăn nhai khó khăn, gây đau nhức phải làm sao?
Sâu răng hư tủy không chữa trị kịp thời gây mất răng

Sâu răng không chữa trị kịp thời gây các cơn ê buốt đau nhức, dẫn đến viêm – hư tủy. Hư tủy thường bắt đầu từ sâu răng không chữa trị kịp thời, những vi khuẩn tồn tại ở trong miệng, xâm nhập tuỷ răng chủ yếu qua các lỗ sâu và gây bệnh, hay viêm quanh chân răng, khiến răng yếu đi, thậm chí mất răng.

2. Hậu quả sâu răng hư tủy

Khi sâu răng không chữa trị kịp thời hoặc lợi bị viêm nhiễm, hay do chấn thương ở răng sẽ gây viêm – hư tủy. Tủy răng viêm sẽ bị sung huyết. Răng chết tủy không được điều trị dẫn đến viêm quanh chóp chân răng, áp xe quanh chóp răng, và có thể sẽ phát sinh các biến chứng như viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm xương, viêm hạch rất nguy hại cho sức khoẻ. Khi răng có các triệu chứng như: lỗ sâu lớn, răng bị sang chấn kèm theo các dấu hiệu đau nhức từng cơn tự nhiên (đau tăng dần về đêm), răng bị đổi màu bất thường… cần đến bác sĩ ngay để được khám và điều trị vì có thể tủy răng của bạn đã bị viêm hoặc hoại tử.

Hậu quả sâu răng hư tủy

Giải pháp trị sâu răng hư tủy triệt để

Chữa trị sâu răng hư tủy phụ thuộc vào mức độ hư tổn khác nhau. Thông thường, điều trị tủy răng rất đơn giản, phải hút tủy và làm sạch ống tủy ngay để ngăn ngừa tình trạng răng bị tủy hủy cũng như ngăn ngừa khả năng bệnh lây lan sang các răng khác.

Quy trình lấy tủy răng

Bệnh nhân chỉ cần đến với bác sĩ một lần để lấy sạch tổ chức tủy răng rồi trám răng lại bằng chất trám vĩnh viễn. Quá trình này gần như không đau và ngăn chặn sâu răng phát triển thêm.

sau-rang-hu-tuy Sâu răng hư tủy, ăn nhai khó khăn, gây đau nhức phải làm sao?
Điểu trị hư tủy bằng phương pháp trám răng

Tuy nhiên, khi cấu trúc của răng đã bị xâm lấn, tổn thương khá nhiều thì tốt nhất nên điều trị theo phương pháp bọc răng sứ vẫn có thể bảo tồn dược phần răng thật .Nếu lỗ sâu lớn có thời gian điều trị tủy sẽ phải mất 2 đến 3 lần. Hay những trường hợp sâu răng hư tủy nặng sau khi được làm sạch lỗ sâu và hút tủy hư thì cách tốt nhất là phải bọc răng sứ.

sau-rang-hu-tuy Sâu răng hư tủy, ăn nhai khó khăn, gây đau nhức phải làm sao?
Bọc răng sứ xử lý răng sâu hư tủy triệt để

>> Hình ảnh KH bọc răng sứ tại NKQT Á Âu

Những trường hợp lỗ sâu dẫn đến hư tủy quá nặng, bệnh nhân có cảm giác đau dữ dội, đau nửa đầu lên dây thần kinh thái dương thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn. Nặng dẫn đến hoại tử tủy gây áp-xe lợi, biến chứng nang chân răng, phải làm phẫu thuật cắt cuống răng và nạo nang, gây đau đớn cho bệnh nhân. Nếu không điều trị được phải nhổ bỏ răng và gắn răng giả thay thế.

Do đó trong trường hợp này các BS sẽ nhổ bỏ răng để tránh ảnh hưởng các răng khác.

sau-rang-hu-tuy Sâu răng hư tủy, ăn nhai khó khăn, gây đau nhức phải làm sao?
Nhổ răng tránh gây ảnh hưởng các răng còn lại

Tuy nhiên, răng hàm sau khi nhổ thì khả năng ăn nhai cũng kém đi khá nhiều cùng đó có khả năng gây nghiêng răng hay lệch các răng kế bên, vì vậy trồng răng giả bằng phương pháp cấy ghép implant sẽ được khuyến khích trong trường hợp này. Cấy ghép implant không tác động tới các răng kế bên nên có thể bảo tồn răng một cách tối đa và hạn chế được tình trạng tiêu xương do trụ implant cắm xuống xương hàm, tạo lực tác động ổn định nên có thể duy trì mật độ xương hàm gần như ban đầu.

sau-rang-hu-tuy Sâu răng hư tủy, ăn nhai khó khăn, gây đau nhức phải làm sao?
Cấy ghép răng implant kết quả nhưu răng thật độ bền vĩnh viễn

>>  Chi phí trồng răng implant

Nha Khoa uy tín hiện nay – Nha Khoa Quốc Tế Á Âu

Vì sao nên chọn NKQT Á Âu để điều trị sâu răng hư tủy?

NKQT Á Âu được biết đến là một trong những nơi điều trị sâu răng hư tủy và các trường hợp khiếm khuyết răng uy tín hàng đầu hiện nay, Nha khoa đã thực hiện thành công hàng trăm ca điều trị khiếm khuyết răng, được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước biết đến và tin tưởng lựa chọn.

Với quá trình hoạt động lâu dài, NKQT Á Âu luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Nha khoa được đầu tư trang thiết bị hiện đại, cùng độ ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, không ngừng học hỏi trau dồi kinh nghiệm nhằm đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho mỗi khách hàng.

Đội ngũ Bác Sĩ giỏi tại nha khoa quốc tế Á Âu
sau-rang-hu-tuy Sâu răng hư tủy, ăn nhai khó khăn, gây đau nhức phải làm sao?
(Hệ thống Labo mão sứ hiện đại CAD/CAM Inlab Sirona, cùng các loại máy móc hiện đại tại Nha khoa Quốc tế Á Âu)

Răng là một bộ phận quan trọng, mất một răng có thể không làm nụ cười của bạn xấu xí đi, nhưng việc ăn nhai không ổn định ảnh hưởng lớn đển toàn sức khỏe. Bác sỹ tại NKQT Á Âu khuyến cáo người bệnh, nếu mắc phải một bệnh lý nào dù nhỏ cũng nên đến nha khoa uy tin để khám định kỳ, cần phòng bệnh và chữa bệnh ngay khi vừa chớm bệnh, sẽ dễ dàng điều trị, tiết kiệm thời gian và chi phí cho KH.