Viêm nha chu – Dấu hiệu và cách điều trị

dieu-tri-viem-nha-chu Viêm nha chu - Dấu hiệu và cách điều trị

“Tất cả chúng ta đều có thể tin rằng, bất kì ai khi sinh ra cũng sẽ là một thiên thần của thượng đế. Và nếu định mệnh trao cho bạn một nụ cười “như mùa thu tỏa nắng” thì hãy là một con chiên ngoan đạo, gìn giữ nụ cười ấy đến suốt đời”. Đó là những gì thiên đường sẽ dạy cho bạn, còn ở đây, trên nhân gian đầy nắng gió và cát bụi này, chẳng ai có thể khuyên bạn hãy giữ một nụ cười đến suốt đời, có chăng chỉ là hãy giữ cho mình một hàm răng khỏe đẹp, mà trước hết là để tránh bị viêm nha chu.

Khi nào bạn biết mình bị viêm nha chu?

Một cách nghiêm túc, bất cứ khi nào nhận thấy có những dấu hiệu này, ngay lập tức, hãy đến gặp bác sĩ nha khoa.

Diễn biến từ nhẹ đến nặng, viêm nha chu ở những giai đoạn đầu rất dễ bị bỏ qua, những dấu hiệu viêm nha chu ở giai đoạn này thường bị nhầm lẫn với các vấn đề răng miệng thông thường khác. Và một khi đã đến giai đoạn cuối, khi những tổn thương ở răng trở nên nghiêm trọng hơn, người ta mới phát hiện ra những triệu chứng rõ rệt của viêm nha chu.

Bệnh viêm nha chu là gì?

Viêm nha chu là một tổ hợp các bộ phận dưới răng gồm: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng có tác dụng chống đỡ và giữ răng trong xương hàm, đồng thời bảo vệ răng tránh khỏi các tác nhân gây hại khác.

Tình trạng viêm nha chu bắt đầu từ nướu lan dần xuống các cấu trúc của mô nha chu bên dưới, làm tụt nướu, tiêu hủy xương ổ răng, và hình thành túi nha chu. Mặc dù có những biểu hiện không rõ ràng nhưng viêm nha chu gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng: giảm chức năng ăn nhai, làm răng suy yếu, và có thể gây mất răng.

Các giai đoạn phát triển của bệnh viêm nha chu

Có thể chia quá trình phát triển của bệnh viêm nha chu thành 4 giai đoạn nhận biết:
– Giai đoạn 1: Cao răng tích tụ quá nhiều, hình thành nên các mảng bám là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, tập trung nhiều ở xung quanh lợi, răng và kẽ răng. Đây là giai đoạn khởi đầu của viêm nha chu, và hầu hết các trường hợp đều không nhận thấy các dấu hiệu bất thường về răng miệng.
– Giai đoạn 2: Vi khuẩn tích tụ lâu ngày bắt đầu dẫn đến viêm nhiễm. Nướu sưng phồng, dễ dàng chảy máu khi có các tác động từ bên ngoài như chải răng, ăn uống.
– Giai đoạn 3: Giai đoạn này các triệu chứng đã bắt đầu hình thành rõ ràng, viêm nhiễm lan rộng tạo thành các túi nha chu sưng phồng, chứa nhiều vi khuẩn và tạo mủ.
– Giai đoạn 4: Nghiêm trọng nhất là khi xương ổ răng và dây chằng bị vi khuẩn phá hủy, nướu răng tụt xuống, răng trở nên lung lay và có thể bị rụng bất cứ lúc nào.

Hãy cẩn thận. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường về răng dù rất nhỏ cũng đừng nên chủ quan, hãy đến ngay những nha khoa uy tín để được thăm khám và kiểm tra kĩ lưỡng, nhằm phát hiện các triệu chứng sớm nhất của bệnh để có giải pháp điều trị hiệu quả và ít tốn kém.

Làm gì khi bị viêm nha chu?

Viêm nha chu tuy rất nguy hiểm nhưng lại không khó để điều trị, tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ có những chỉ định khác nhau dành cho bạn. Có 2 phương pháp thường được nhắc tới khi phải điều trị viêm nha chu: dùng thuốc hoặc điều trị chuyên môn tại nha khoa.

Viêm nướu hay viêm nha chu nếu phát hiện sớm đều có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng và giảm đau sẽ được kê toa cho từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, một số loại thuốc diệt khuẩn, phòng ngừa và làm tăng tính đàn hồi của thành mạch cũng cần được bổ sung đối với những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc bổ sung thêm các loại Vitamin C, E cũng cần được chú trọng nhằm tăng sức đề kháng và phòng tránh nhiễm trùng.

Nên chăm sóc răng như thế nào sau khi điều trị viêm nha chu?

Sau khi điều trị viêm nha chu, lúc này bạn phải hết sức cẩn thận với các tác nhân từ bên ngoài, đặc biệt phải luôn luôn chú trọng đến việc vệ sinh răng miệng.
– Chải răng đúng phương pháp, chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Nên dùng bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương răng.
– Tập thói quen sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn giắt ở các kẽ răng
– Hạn chế hút thuốc lá
– Khám răng định kỳ 4-6 tháng/lần

Điều trị viêm nha chu tại nha khoa uy tín là cách dễ dàng để bạn có thể sở hữu một hàm răng khỏe đẹp. Vì vậy đừng nên chủ quan, hãy chăm chỉ đi khám răng định kỳ tại các nha khoa uy tín, và đừng quên tại Nha khoa Quốc tế Á Âu, chúng tôi luôn có chương trình KHÁM VÀ TƯ VẤN RĂNG MIỄN PHÍ dành cho tất cả khách hàng đặt lịch trước, tại đây.

ĐIỀU GÌ LÀM KHÁCH HÀNG ĐẶT NIỀM TIN VÀO Á ÂU: